บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิธีการจูงใจให้ผู้อื่นฟังสิ่งที่เราพูด

การฟังและการพูดเป็นเสมือนด้านหัวและด้านก้อยของเหรียญอันเดียวกัน แยกกันไม่ได้ การพูดที่ไม่มีคนฟังไม่มีประโยชน์เหมือนเป็นเหรียญเก๋มีหน้าเดียว ใช้ซื้อขนมไม่ได้ เราได้ผ่านข้อเสนอวิธียกระดับการฟังที่ไม่ได้รับการเหลียวแลมากนักทั้งๆที่มีความสำคัญยิ่งทั้งในด้านการงานและชีวิตส่วนตัวของทุกคน ทั้งผู้พูดและผู้มีส่วนทำให้การพูดจา การสนทนาและการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลตามจุดมุ่งหมาย เราทุกคนเป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟัง การฟังอย่างมีปรสิทธิภาพควบคู่ไปกับการพูดอย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะเสนอข้อคิด 9 ประการ เมื่อเราเป็นผู้พูดว่าจะทำอย่างไรจึงจะทำให้ผู้ฟังอยากฟังหรือตั้งใจฟังเรามากขึ้น ข้อเสนอนี้นอกเหนือไปจากความจริงที่ว่า  ถ้าเราตั้งใจฟังผู้อื่นในขณะที่เขาพูด เขามักตั้งใจฟังเราเมื่อถึงเวลาที่เราพูดบ้าง

            ข้อคิด 9 ประการ
1.ปัจจัยเสริมคำพูด
2.เนื้อของสิ่งที่พูด
3.รู้จักผู้ฟัง
4.สร้างไมตรีจิต
5.สร้างความน่าเชื่อถือ
6.ภาษา
7.ช่วยผู้ฟังให้เข้าใจและจำได้
8.เปิดโอกาสให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม
9.คำสอน คำแนะนำ
อยากรู้ลายละเอียดติดตามตอนต่อไป.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น